Hỗ trợ doanh nghiệp vừa và nhỏ tiếp cận thị trường EU

Cập nhật ngày: 11/01/2012

Nhằm hỗ trợ cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Việt Nam tiếp cận thị trường EU, sáng ngày 9/3, Hiệp hội da giầy Việt Nam đã tổ chức hội thảo Nâng cao năng lực cho các hiệp hội, hội và doanh nghiệp về tiếp cận thị trường EU, tăng cường mối quan hệ giữa khu vực kinh tế tư nhân và các tổ chức quản lý nhà nước- sự hỗ trợ và các dịch vụ thúc đẩy doanh nghiệp vừa và nhỏ.

Hội thảo trong khuôn khổ dự án "IN_TRADE: Đổi mới vàthương hiệu: Công cụ cạnh tranh thành công trên thị trường toàn cầu"thuộc dự án Hỗ trợ thương mại đa biên giai đoạn III (EU- Việt Nam MUTRAP III) do Liên minh châu Âu tài trợ. Tại đây, các chuyên gia đãphân tích những vấn đề cần thiết khi tiếp cận thị trường EU, đặc biệt quan tâm tới yêu cầu của một số nước tiềm năng, tạo điều kiện để các ngành hàng nắm bắt, vượt qua các rào cản vàhạn chế rủi ro khi thâm nhập;chia sẻ kinh nghiệm trong việc tư vấn chính sách vàsự hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa vànhỏ, việc phát triển nhóm trọng điểm vànhóm ngành, kinh nghiệm tổ chức vàmở rộng các dịch vụ hỗ trợ Tham dự hội thảo cóđại diện Vụ Xuất nhập khẩu- Bộ Công Thương, Chủ tịch vàphóchủ tịch Hiệp hội gia dầy Việt Nam cùng nhiều chuyên gia kinh tế đến từ châu Âu.

 

Tại hội thảo, các chuyên gia của châu Âu đãphân tích rất nhiều thông tin hữu ích cho doanh nghiệp xuất khẩu Việt Nam như yêu cầu của một số nước tiềm năng, cách nắm bắt vàvượt qua các rào cản, hạn chế rủi ro khi thâm nhập;kinh nghiệm trong việc tư vấn chính sách vàhỗ trợ phát triển các doanh nghiệp vừa vànhỏ, việc phát triển nhóm trọng điểm vànhóm ngành, kinh nghiệm tổ chức vàmở rộng các dịch vụ hỗ trợ doanh nghiệp phát triển bền vững vàcạnh tranh thành công trên thị trường thế giới.

 

Đặc biệt lànhững phần giới thiệu thông tin về: Vấn đề tiếp cận thị trường Châu Âu;Quan hệ giữa khu vực kinh tế tư nhân, các ngành hàng vàcác tổ chức quản lýnhànước khu vực công do ông O. Regner- Đại diện phòng Thương mại vàCông nghiệp Đức tại Việt Nam vàông O. Willocx- Giám đốc Phòng Thương mại Brussel trình bày;kinh nghiệm phát triển nhóm trọng điểm do ông Matthias Popp- Chuyên gia Phòng Thương mại Đức-Bỉ-Luxembua trình bày... BàNguyễn Thị Tòng- PhóChủ tịch kiêm Tổng thư kýHiệp hội da giày Việt Nam- chia sẻ "Khókhăn của các doanh nghiệp khi vào thị trường châu Âu đólàphải vừa đảm bảo chất lượng sản phẩm, đáp ứng tiêu chuẩn của nhànhập khẩu, của người tiêu dùng vàmột số tiêu chuẩn chuyên biệt khác.

 

Các quốc gia châu Âu rất quan tâm đến việc sản phẩm đócóhóa chất độc hại hay không, quyền lợi của người lao động cóđược bảo đảm hay không... Hay nói chung làsản phẩm phải đảm bảo tiêu chítiêu dùng bền vững".. Tại đây, các đại biểu cũng phân tích thông tin về khả năng thuế chống bán phágiágiày mũ da của Việt Nam vàTrung Quốc xuất khẩu vào EU sẽ tự động hết hiệu lực vào ngày 1/4/2011 sau khi ngành sản xuất nội địa EU tuyên bố không tiếp tục các nỗ lực để kéo dài thời hiệu áp dụng thuế phạt trên. Đây sẽ làcơ hội lớn cho ngành da giày Việt Nam "bơi"xa vàsâu hơn vào thị trường đầy tiềm năng này.

(Nguồn: Vietinbank)

 
tm gia sư dạy km