Tăng cường vai trò của Thương vụ với hoạt động xúc tiến thương mại

Cập nhật ngày: 06/01/2012

Bằng những hoạt động cụ thể, hợp đồng cụ thể các Thương vụ đã từng bước thúc đẩy hoạt động xúc tiến thương mại, đưa hàng hóa Việt Nam tiếp cận sâu hơn vào thị trường thế giới.., đó là nhận định của ông Đỗ Thắng Hải, Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương tại phiên chuyên đề “Tăng cường, nâng cao hiệu quả công tác xúc tiến thương mại và xúc tiến đầu tư phát triển công nghiệp” trong khuôn khổ Hội nghị Tham tán thương mại 2011..

Theo ông Đỗ Thắng Hải, năm 2011 lànăm ghi đậm vai tròcủa hoạt động xuất khẩu đổi với sự phát triển của nền kinh tế trong nước, 96 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu thực sự làcon số ấn tượng trong bối cảnh nền kinh tế Việt Nam vàthế giới còn nhiều bất ổn. Vàmột trong những yếu tố tạo nên thành quả đáng khích lệ đólàcông tác xúc tiến thương mại quốc gia (XTTMQG) vàđặc biệt làvai tròcủa các Thương vụ trong việc phát triển thị trường ngoài nước vàđưa hàng hóa Việt Nam xâm nhập sâu hơn vào thị trường thế giới.

Ông Hải cũng cho biết, mặc dùnăm 2011, kinh phídành cho hoạt động xúc tiến thương mại rất nhỏ so với nhu cầu thực tế, chỉ có55 tỷ đồng (bằng 45,8% so với năm 2010) cho 15 đề án của 22 tổ chức xúc tiến thương mại và16 địa phương. Nhưng với sự nỗ lực rất lớn của cộng đồng các doanh nghiệp, cơ quan Chính phủ vàphi Chính phủ hoạt động XTTMQG đãthu được những hiệu quả rất tích cực với tổng giátrị hợp đồng đãkýlên tới 800 triệu USD. Trong đó, nổi bật làHội chợ Thương mại Quốc tế Việt –Trung (hơn 200 triệu USD), Hội chợ Trung Quốc –ASEAN (300 triệu USD), Hội chợ Quốc tế hàng trang trígia đình vàquàtặng Việt Nam (14 triệu USD), Hội chợ Thực phẩm Hàn Quốc tại Seoul (6,5 triệu USD), Hội chợ Thương mại Quốc tế miền Trung Tây Nguyên (21 triệu USD và55 tỷ đồng)…

Sang năm 2012, Cục Xúc tiến thương mại sẽ tập trung thực hiện các hoạt động XTTM theo định hướng xuất khẩu trên 8 thị trường trọng điểm là:Mỹ, EU, Trung Quốc, Nhật Bản, ASEAN, Ấn Độ, châu Phi, Trung Đông - Nam Á. Vàviệc thành công trên những thị trường này sẽ giúp hoàn thành mục tiêu xuất khẩu năm 2012 đạt 108 tỷ USD.

Tuy nhiên, ông Đỗ Thắng Hải cũng thẳng thắn nhìn nhận: mục tiêu đạt 108 tỷ USD kim ngạch xuất khẩu năm 2012 không phải lànhiệm vụ dễ dàng, nhất làtrong bối cảnh nền kinh tế thế giới được dự báo còn rất nhiều khókhăn thử thách, xu hướng bảo hộ sản xuất trong nước của các thị trường cũng như các rào cản thương mại mang tính chính trị ngày một rõnét. Do đó, ông đề nghị trong thời gian tới, các Thương vụ tiếp tục phát huy vai tròlàcánh tay nối dài của các cơ quan XTTM trong nước tiếp tục hỗ trợ cung cấp thông tin cập nhật về thị trường nước sở tại, các rào cản kỹ thuật, cảnh báo sớm nguy cơ bị áp thuế chống bán phágiá, các chương trình về ưu đãi đầu tư, thương mại của chính quyền sở tại cóthể giành cho Việt Nam. Ngoài ra, cũng cần tăng cường trao đổi thông tin về nhu cầu xuất nhập khẩu của DN Việt Nam vànước ngoài.

“Hơn hết, các Thương vụ với vai tròlànhững người nằm vùng sẽ thường xuyên cung cấp thông tin về các hội chợ, triển lãm lớn cóuy tín tại địa bàn để định hướng cho các doanh nghiệp, hiệp hội ngành hàng trong việc xây dựng các chương trình XTTM, tham gia hội chợ tại nước ngoài cũng như giúp các đơn vị chức năng của Bộ cóthể thẩm định một cách chính xác về quy môcũng như chất lượng của các hội chợ triển lãm tại nước ngoài.”- ông Hải mong muốn.

 Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Thành Biên nhấn mạnh: “Năm 2012 vànhững năm tới, nhiệm vụ xuất khẩu hết sức nặng nề vàngày càng khókhăn, vìvậy công tác chỉ đạo điều hành của Bộ Công Thương, các bộ, ngành, địa phương, hiệp hội ngành hàng vàdoanh nghiệp trong hoạt động XTTM đòi hỏi phải thay đổi tư duy, đổi mới quyết liệt, chủ động, linh hoạt, phùhợp với tình hình mới, những biến động của từng thị trường mới đáp ứng được yêu cầu tăng trưởng xuất khẩu.”

Cùng chung quan điểm với Thứ trưởng Nguyễn Thành Biên vàCục trưởng Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương, Trần Quốc Khánh cũng đánh giácao vai tròcủa các Thương vụ đối với việc hỗ trợ DN, hiệp hội ngành hàng, cơ quan trong nước về thông tin thị trường, tư vấn kinh doanh vàđặc biệt làthực hiện cóhiệu quả chương trình XTTMQG. Thứ trưởng Trần Quốc Khánh cũng đề nghị trong thời gian tới các Thương vụ tiếp tục phát huy vai tròcủa mình thúc đẩy các hoạt động xúc tiến thương mại, mở rộng thị trường xuất khẩu cho hàng hóa trong nước.

 Theo Ven.vn

 

 
tm gia sư dạy km